Thursday, 28 March 2024

เคล็ดลับปลูกมะนาวอย่างไรให้ลูกดกเต็มต้น เก็บกินได้ทั้งปี

เก็บเอาไว้ สูตรนี้ทำแค่ 3 นาทีใช้ได้เลย มะนาวดกทุกกิ่ง ใช้ได้กับต้นไม้ทุกชนิดเป็นสูตรการบำรุงต้นไม้ได้หลากหลายไม่ใช่เฉพาะกับต้นมะนาวเท่านั้น แต่ถ้าใครปลูกมะนาวอยู่อย ากจะทำให้ติดผลดกสมบูรณ์ก็ทำสูตรนี้ไปใช้ได้เลยทำไม่ย ากใช้เวลาไม่เกิน 3 นาทีก็เสร็จแล้วแบบไม่ต้องรอนานเลย

มีขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามได้เลยสิ่งที่จะต้องเตรียม 1 เครื่องดื่มชูกำลัง 2 ฮอร์ โมนไข่ 3 ผงชูรสื 4 กะปิ 5 น้ำเปล่าใส่ขัน 1 ลิตร

ขั้นตอนการทำ เอาน้ำมาใส่ในขันหรือถึงปริมาณ 1 ลิตร ต่อไปก็เอาฮอร์โมนไข่มาเทผสมลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยผงชูรส เครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ ตามปริมาณที่เตรียมไว้ จากนั้นก็คนให้เข้ากัน คนไปจนกว่าผงชูรสและกะปิจะละลายดี เท่านี้ก็เสร็จแล้วนำไปใช้ได้เลย

เวลาจะใช้ก็เอาสูตรนี้ผสมน้ำ 20 ลิตรแล้วนำไปรดต้นมะนาว พืชผักอื่น ๆ ได้เลย รด 1 ครั้ง/สัปดาห์ สำหรับสูตรดี ๆ แบบนี้นั้นจะต้องขอบคุณ แม่ก้อยพาทำ ที่ได้แนะนำเคล็ดลับดี ๆ ในการบำรุงต้นมะนาวพืชผักให้หลายคนได้นำไปปรับใช้

และยังมีอีกสูตร เป็นสูตรของลุงทุ่ง เอามาฝากเพื่อนๆกันครับ โดยสูตรของลุงทุ่งมีวิธีทำไห้มะนาวออกดอก ลูกดก วิธีมีดังนี้ครับ

ให้มะนาวสะสมอาหารด้วย ปุ๋ย 8-24-24 โรยใด้ต้น 1 กำมือ(มะนาวอายุ1 ปี) เเล้วรดน้ำตามไห้ปุ๋ยละลาย ทำซ้ำเเบบข้อที่1 หลังจากทำครั้งเเรก 15 วัน

หลังจากนั้นไห้งดน้ำ จนใบเหี่ยว ไห้น้ำในตอนเย็น รุ่งเช้าไห้ ฉีด ปุ๋ยทางใบ สูตร 10-52-17 ผสมกับ ฮอร์โมนเปิดตาดอก + เเคลเซี่ยม-โบรอน โดยไห้ฉีดตอนเช้าตรู่ เเละฉีดเสยขึ้น ไห้บรเวณใต้ใบเปียกอย่างทั่วถึง

ทำเเบบข้อที่ 5 จำนวน 3 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 7 วัน ในระหว่างนี้ไห้รดน้ำอย่าใด้ขาด หลังจากฉีดเปิดตาดอกวันเเรก นับไปประมาณ4-5 สัปดาห์ มะนาวจะออกดอกครับ เรียบเรียงโดยเกษตรรุ่นใหม่ไม่จน

Facebook Comments Box