Tuesday, 23 April 2024

ชื่นชม “หมอปลา” เปิดบ้านพักบนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ เป็นที่ช่วยผู้ป่ วยไร้ที่พึ่งฟรี

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ที่ นายจิรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ผู้ที่ได้รับฉายาว่าเป็นมือปราบสั มภ เว สี ได้ใช้บ้านพักบนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ในพื้นที่ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เป็นสถานที่ช่วยเหลือ ดูแลรักษาผู้ป่ วยที่ไ ร้ที่พึ่งได้เข้ามาอยู่โดยไม่เสี ยค่าใช้จ่ าย

หมอปลา เล่าว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตนเองมารั กษาคนป่ วยเพราะครั้งหนึ่งตนเองเคยเจ็บป่ วยมาก่อนและหาโ ร คไม่เจอ ในทางไส ยศ าสตร์ก็ช่วยไม่ได้ จากนั้นได้ค้นพบอะไรในตัวเองบางอย่างจึงเริ่มช่วยเหลือคนที่เจอแบบเดียวกันเรื่อยมาซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่ วยที่เข้ามาพักรั กษาตัวที่บ้านกว่า 200 คน แต่ละคนมีอาการป่ วยแตกต่างกันไป หลายคนไม่มีที่พึ่งหลายคนหมดทางเยียวยารั กษา ถูกญาติพี่น้องนำมาทิ้ งไว้ แต่ตนเองก็ยินดีรับเข้ามาดูแลรั กษาหมด โดยไม่ได้เลือกว่าเป็นใครขอเพียงแค่เป็นคนดี

“คือถ้าคนไหนมันแ ย่มาก เราก็ยินดีที่จะให้พักที่นี่ บางคนไม่มีเงินไม่มีทองไม่มีที่อยู่ เราก็ให้มาพักที่นี่จนกว่าห ายจนกว่าทำงานได้ปกติไปใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ ไงคือเราไม่เลือกเลยนะ บางคนมาไม่มีที่อยู่ เราก็ให้อยู่ เราไม่เคยเลือกปฏิบัติว่าเคสนั้นจะต้องเป็นคน คนจนคนรวยขอให้เขามีสามัญสำนึกของการเป็นคนดีพอจากคนไม่ดีแต่ถ้าสำนึกแล้วว่าเป็นคนดีเราก็ช่วย”

หมอปลาได้พาทีมข่าวเดินสำรวจบ้านพักบริเวณโดยรอบ ซึ่งแบ่งเป็นหลายส่วน ทั้งที่นอนโ ร งครัว เราพบว่าภายในบ้านมีคนป่ วยด้วยโ ร คต่างๆ ตั้งแต่อาการหนั กสุดเดินไม่ได้ บ้างก็มีอาการคล้ายคนป่ วยทางจิตเดินไปมาส่งเสียงโว ยว าย หลายคนที่ได้พูดคุยด้วยยอมรับว่าไม่มีเงินไปรั กษาตัว เมื่อรู้ว่ามาหาหมอปลาจะไม่ถูกทอดทิ้ งจึงเดินทางมา

นอกจากนี้ หมอปลา ยังเล่าว่าตนเองไม่เคยคิดจะเปิดรับบริจ าคเงินเพื่อนำมาช่วยเหลือ โดยเงินส่วนใหญ่ที่นำมาช่วยในการดูแลก็เป็นเงินของน้ำฟ้าภรรยา ที่ผ่านมามีหลายคนอยากให้เปิดรับบริจ าคแต่ก็ไม่ทำ ส่วนการลงพื้นที่ไปช่วยเหลือแต่ละครั้งทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ก็ไม่เคยเรียกรับเงินซึ่งผู้ที่อยากช่วยเหลือหากนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับคนป่ วยก็จะรับไว้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการช่วยเหลือของหมอปลากลายเป็นข่าวโด่งดัง แต่แต่ละครั้งก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและวิพ ากษ์วิจารณ์ โดยล่าสุดการเข้าไปช่วยเหลือผู้เข้ารับบำบั ดยาเส พติ ดที่วัดแห่งหนึ่ง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี หลังรับการร้ องขอจากสื่อมวลชนให้ช่วยลงไปตรวจสอบ เนื่องจากพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานรวม

ถึงยังมีพฤติก ร ร มเข้าข่ายความผิ ดค้ ามนุษย์ เรียกรับเงินผลประโยชน์กั กขั งท ร ม านทำร้ ายทุ บตีไม่ต่างจากขุ มน ร ก แต่สุ ดท้ ายกลับถูกดำเนินคดี ซึ่งยอมรับว่ารู้สึกจุ กและท้ อแ ท้ใจ แต่อนาคตจากนี้ก็จะเดินหน้าช่วยเหลือผู้คนต่อไป “ก็คือท้ อ งานนี้ถือว่าท้ อมากเลยเพราะเราช่วยเหลือคนเบ็ ดเสร็ จ 300 กว่าชีวิตแล้วนะ ใช่ไหม ที่เอาไปแอบไว้อีก เราสามารถเปิ ดโป งขบวนการ ก็เหมือนการค้ า ม นุ ษย์ได้ออกมาคือแต่พอเรามาเจอแบบนี้ เราจุ ก”

ไม่ว่าวันนี้ คุณจะเจอเรื่องร้ ายๆ เข้ามาในชีวิตมากมายขนาดไหน จำไว้ว่าเมื่อมันเข้ามาได้มันก็ออกไปได้เหมือนกัน ขอบคุณที่มา : sanook.com เรียบเรียงโดย เกษตรบ้านทุ่ง

Facebook Comments Box