Friday, 29 March 2024

นั ก ม วยแชมป์โลก ใจบุญ! “ปาเกียว” สร้างบ้าน 1000 หลัง ให้คนจ นอยู่ฟรี

ขอชื่อชมยอดนั กช กชาวฟิลิปปินส์ อย่าง ปาเกียว หรือ แมนนี ปาเกียว นั กม วยสากลเจ้าของแชมป์โลกถึง 8 รุ่น ดีกรีไม่ธรรมดาเลยทีเดียว สำหรับปาเกียวนั้น มีชื่อเต็มว่า เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว (Emmanuel Dapidran Pacquiao)

ประวัติ แมนนี่ ปาเกียว หนึ่งในนั กม วยสากลที่ดีเก่งที่สุด ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะทุ กอย่างเป็นไปตามที่เรารู้กันว่า “คนรวยไม่มีใครอย ากเจ็บตัว” แมนนี ปาเกียว คืออีกหนึ่งชีวิตที่เกิดมาย ากจ นแร้ น แค้ นสุ ดขีด  แต่ความเป็นคนเมือง “บูคิดนอน” ไม่ได้ทำให้เขาต้องเป็นเอาแต่นอนคิด เพราะที่สุด เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว ชาวเมืองตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ลูกชายคนที่ 2 ในบรรดาลูกๆ ทั้งหมด 4 คน ของพ่อแม่ที่มาแยกทางกันทีหลัง อย่าง โรซาลิโอ และ ดิโอนิเซีย ปาเกียว ก็ตั ดสินใจทิ้ งชีวิตวัยรุ่นไม่มีจะกิน เพื่อขึ้นช กม วยเพื่อหาเลี้ยงชีพ

เขาเกิดในครอบครัวที่ย ากจ นมากที่เมืองบูคิดนอน ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ปาเกียวขึ้นช กม วยด้วยความย ากจ น ขึ้นช กม วยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อต้นปี พ.ศ. 2538 ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ได้ค่าตัวครั้งแรก 100 เปโซ โดยส่งเงินมาช่วยเหลือครอบครัวตลอด จ นกระทั่งไต่เต้ามามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นนั กม วยแชมป์โลกที่เป็นที่รู้จักกัันดีในปัจจุบัน

วัยเพียง 16-17 ปาเกียวขึ้นช กม วยสากลอาชีพครั้งแรก ในรุ่น 106 ปอนด์ หรือ ไลท์ฟลายเวท อันเป็นรายการเล็กๆ อย่าง “วินเทก สปอร์ต” ที่มีกำหนดช ก 4 ยก คู่ต่อสู้คนแรกของเขาคือ เอ็ดมานด์ “เอนติ้ง” อิกนาซิโอ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2537 ซึ่งปาเกียวสามารถเอาชนะคะแนนไปได้ (ไม่เอกฉันท์) ด้วยยังโนเนม ว่ากันว่าค่าตัวครั้งแรกของปาเกียวนั้นราว 100 เปโซ พูดง่ายๆ ว่าไม่ถึงร้อยบ าทไทย แต่ก็ยังอุตสาห์เก็บหอมรอมริบเพื่อส่งเงินมาช่วยเหลือครอบครัวตลอด

เขาเคยเล่าถึงการช กครั้งแรกว่า “ผมต้องนั่งเรือไปขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเก่าๆ แห่งนึง จากนั้นต้องนั่งรถบนถนนลูกรังที่เป็นหลุมบ่ออีกสามชั่วโมงกว่าจะไปถึง” แต่ด้วยหัวใจที่ไม่อย าก อ ด ต า ย หรือเพราะสายเลื อดนั กสู้ ที่สุดปาเกียวก็ไต่อันดับขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเขาได้ควั กเงินส่วนตัวกว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการช กไฟต์หยุดโลก คราวพ่ าย คะแนนให้กับ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์  ไปสร้างบ้านจำนวน 1000 หลัง ที่กิบาเว่ ในจังหวัดซารานกานี่ บ้านเกิดของเขาประเทศฟิลิปินส์

ซึ่งในครั้งนี้ปาเกียวนั้นไม่ได้สร้างบ้านเอาไว้ข ายแต่อย่างใด แต่สร้างให้คนย ากจ นที่ไร้บ้านเข้าอยู่อาศัยฟรี ซึ่งยอดม วยขวัญใจชาวเอเชียเผยว่าสิ่งนี้ จะทำให้คนอีกกว่าพันครอบครัวมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สุดยอดจริงๆเลยค่ะ เรียกว่าเป็นขวัญใจคนจ น ที่ได้ใจกันไปอย่างเต็มๆ ใจบุญมากๆ ทั้งนี้ก็ขอชื่นชมอีกครั้งนะคะ  ถ้าคุณไม่สามารถทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่ได้ ให้ทำเรื่องเล็กๆ ที่พอทำได้ในด้านดีๆ  ที่มา thaiza.com เรียบเรียงโดยเพจเกษตรบ้านทุ่ง

Facebook Comments Box