Friday, 29 March 2024

หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว เมนูแซบอีสานราคา พุ่งสูงกิโลละ 2000 บ าท

หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว ทำให้ที่ จ.นครพนม แม้ว่าหลายธุรกิจได้รับผลกระท บ แต่สำหรับอาชีพ หาของป่าช่วงนี้กำลังคึ กคั ก พอเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ทำให้ ตลาดสดเทศบาลอำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ถือว่าเป็นศูนย์กลางเรื่องของอาหารป่าหาย ากพื้นบ้าน โดยมี ชาวบ้านมาวางข ายเต็มตลาด อาทิ เช่น ไข่มดแดง แมงแคง จักจั่น ผักหวาน กบเขียด กิ้งก่า ดอกกระเจียว และอื่นๆ สารพัดเห็ด ถือเป็นโอกาสดีของชาวบ้านที่จะ สร้างรายได้เสริมหมุนเวียนให้กับครอบครัวด้วยละหลายหมื่นบาท

โดยเฉพาะเมนูเด็ด ก็คือแมงแคงซึ่งถือว่าเป็นเมนูสร้างร ายได้ที่ดีมากๆของคนในพื้นที่นี้ เพราะว่ากว่าจะหามาได้นั้นย ากลำบ ากต้องใช้ความพยายามและความชำนาญสูงเป็นที่นิยมของชาวบ้านที่จะนำไปปรุงเมนูเด็ด กินสักครั้งหนึ่งถึงแม้จะราคาสูงก็ตาม ราคาซื้อข าย ต กกิโลกรัมละ 2,000 บาท เฉลี่ยเป็นตัวๆใหญ่จะตกประมาณตัวละ 1 -2 บาท พ่อค้าแม่ค้าบางรายมีเงินเข้ากระเป๋าวันละ 4,000 – 5,000 บาท

สำหรับการปรุงเมนูไม่ยุ่งย าก เพียงนำแมงแคงที่ได้ตัวใหญ่จะต้องเด็ดปีก และเอาส่วนที่แข็งออก ก่อนนำมาคั่วให้สุก จากนั้นนำพริกสด กระเทียม หัวหอมแดงมาคั่ว เป็นเครื่องปรุงรส พอสุกนำไปโขกตำใส่ครกรวมกันโขลกให้ละเอียด สุดท้ายปรุงรสด้วยน้ำปลา ปลาร้า จะได้รสชาติอร่อยลงตัว ส่วนรสชาติจะมีกลิ่นฉุนคล้ายแมงดาแต่อร่อยกว่า

คนอีสานชอบตำป่นเป็นน้ำพริกกินกับข้าวเหนียว ผักสด ผักลวก ถือเป็นเมนูเด็ดที่หายากรสชาติอร่อยสมราคา แต่ทุกวันนี้เริ่มหาย าก เพราะธรรมชาติถูกทำลาย การใช้สารเคมี การทำลายเผ าป่ าทำให้เริ่มสูญพันธุ์ จึงต้องช่วยกันดูแล เพื่อความอุดมสมบูรณ์และเป็นการสร้างร ายได้เสริมให้กับชุมชน  เครื่องปรุงไม่ย าก เพียงนิดเดียวก็แซบแล้ว ต้องใช้ความชำนาญถึงจะได้มา ทำให้ราคาสูง  น่ากินไม่น้อยเลย ใส่พริกสดด้วย

ปริมาณของ “ความสุข” ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของ “สิ่งดี ๆ” ที่เราได้รับ แต่อยู่ที่ “มุมมอง” ของเราที่มีต่อ “สิ่งเหล่านั้น” ต่างหาก

Facebook Comments Box