Friday, 29 March 2024

หนุ่มขอ บวชแทนคุณพ่อ-แม่ ไม่มีงานแห่ใหญ่โต มีเพียงหมอน1ใบ ผ้าไตร1ผืน

ขอชื่นชม เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าประทับใจเป็นอย่างมากและเรียกน้ำต า จากชาวเน็ตได้ไม่น้อย เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ “วรณัน สาระศาลิน” ได้โพสต์คลิปวิดีโอและรูปภาพ พร้อมระบุข้อความว่า “เป็นงานบวชที่อบอุ่นที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา…”

โดยทางเฟซบุ๊กต้นทางยังได้ระบุไว้อีกว่า “รู้สึกว่าเป็นงานบวชที่ได้บุญมาก ไม่จำเป็นต้องมีอะไรเหมือนคนอื่นเขา งานบวชที่แท้จริง ไม่ต้องเ บียดเ บียนสัต ว์ทั้งหลาย” ในคลิปปรากฏครอบครัวหนึ่งที่กำลังทำพิธีแห่นาค แบบเรียบง่าย ไม่มีดนตรีอย่างเอิ กเกริ ก มีเพียงพ่ออุ้มบาตร มีคุณแม่อยู่ข้างๆ และเพื่อนๆ ไม่กี่คน เดินตามผู้อุปสมบท นับว่าเป็นภาพที่สุดแสนจะประทับใจ ถึงแม้ไม่ได้จัดงานหรือพิธีแห่นาค เข้าโบสถ์ที่ใหญ่โต แต่มีแค่ผู้อุปสมบท คุณพ่อ คุณแม่ และเครือญาติอีกแค่ไม่กี่คน ก็สามารถสร้างความอบอุ่น หัวใจ ให้กับผู้ที่พบเห็นได้แล้ว

บางครั้งคนเรามักคิดว่าถ้าหากไม่มีการจัดงานที่ใหญ่โต ไม่มีวงดนตรีหรือแตรวง ไม่มีสิ่งของที่ปรนเปรอเพื่อนฝูงได้ก็จะไม่บวช เพราะถือว่าเสี ยหน้า โดยลืมหัวใจสำคัญของการอุปสมบทไปว่าบวชไปเพื่ออะไร แน่นอนว่าอันดับ แรกต้องมีความตั้งใจจริงเพราะการเข้าไปอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ซึ่งถือเป็นผ้าอันศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นจึงต้องเป็นผู้ที่จะต้องตั้งใจจริงที่จะปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้คือการทดแทนบุญคุณพ่อแม่

อย่างไรก็ตามเมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแผ่ออกไป ทำให้มีชาวโซเชียลเข้ามาอนุโมทนากับนาค คนนี้พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคอมเมนต์กล่าวด้วยความซาบซึ้งว่า ดูแล้วอบอุ่นใจและภูมิใจในตัวผู้ที่มีความตั้งใจจะบวช ที่ไม่คิดจะจัดงานใหญ่โตให้สิ้นเปลืองตามค่านิยมของคนสมัยใหม่ แต่แค่มีครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตาก็สบายใจที่สุดแล้ว ปริมาณของ “ความสุข” ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของ “สิ่งดี ๆ” ที่เราได้รับ แต่อยู่ที่ “มุมมอง” ของเราที่มีต่อ “สิ่งเหล่านั้น” ต่างห าก

ขอบคุณ ภาพจาก ตาอั่ม สาระศาลิน, วรณัน สาระศาลิน

Facebook Comments Box