Thursday, 28 March 2024

รากตำลึง สรรพคุณบำรุงสายตา แก้ปวดเอว บำรุงร่างกาย

ตำลึงส่วนใหญ่แล้ว เราจะทานยอด โดยเป็นเมนูต้มจืด หรือลวกทานกับนน้ำจิ้ม แต่วันนี้เราเอาคุณประโยชน์จากรากตำลึงมาฝากกัน บอกเลยว่าตำลึงนั้นนอกจากที่จะช่วยให้ค่าสายตาบำรุงสายตา ต่างๆนอกจากนี้ มันยังมีคุณสมบัติที่เทียบสรรพคุณเป็นบำรุงฮอร์โมนผู้อีกด้วย

โดยคุณประโยชน์ของมันนั้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปรับฮอร์โมนผู้หญิง / บำรุงสายตา / แก้ปวดเอว / บำรุงมดลูก / รังไข่ / และช่วยบำรุง โดยผู้หญิง ดิ่มวันละเป็ค ก่อน อาหารเช้า และ ผู้ชายดื่ม 2 เป็ค ก่อนอาหารเช้า-เย็น

สูตรสมุนไพรจากรากตำลึงมีประโยชน์ที่สามารถช่วยในเรื่องของการแก้ท้องเฟ้อ แก้ท้องอืด และช่วยขับลม และบำรุงสายตา บำรุงฟัน และยังช่วยป้องกันมະเร็ง และลดน้ำตาลให้เลือด บำรุงเลือด ลดไข้ และรักษาแผล โดยส่วนประกอบมีดังนี้…

เริ่มจากส่วนประกอบก็จะมีรากที่ฝังในดิน ที่ไม่ใช่เลื่อยอยู่บนดิน โดยรากตำลึงยิ่งมีอายุมาก รากใหญ่มากจะคล้ายโสม และสรรพคุณก็ยิ่งสูงขึ้น จากนั้นก็ใส่น้ำผึ้งแท้+เหล้ๅขๅว

โดยในวันนี้เราเอาคุณประโยชน์ จากรากตำลึงมาฝากกัน บอกเลยว่าตำลึงนั้นนอกจากที่จะช่วยให้ค่าสายต าบำรุงสายต า ต่างๆนอกจากนี้ มันยังมีคุณสมบัติที่เทียบสรรพคุณเป็นไวอ ากร้ าเมืองไทย.. โดยคุณประโยชน์ของมันนั้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปรับฮอร์โมนผู้หญิง / บำรุงสายต า / แก้ปวดเอว / บำรุงมดลูก / รังไข่ / และช่วยบำรุง โดยผู้หญิง ดิ่มวันละเป็ค ก่อน อาหารเช้า และ ผู้ชายดื่ม 2 เป็ค ก่อนอาหารเช้า-เย็น

และในวันนี้เราจะมีสูตรสมุนไพรจากรากตำลึงมากฝากกัน ที่สามารถช่วยในเรื่องของการแก้ท้องเฟ้อ แก้ท้องอืด และช่วยขับลม และบำรุงสายต า บำรุงฟัน และยังช่วยป้องกันมะเร็ง และลดน้ำต าลให้เลือด บำรุงเลือด ลดไข้ และรักษาแผล โดยส่วนประกอบมีดังนี้…

เริ่มจากส่วนประกอบก็จะมีรากที่ฝังในดิน ที่ไม่ใช่เลื่อยอยู่บนดิน โดยรากตำลึงยิ่งมีอายุมาก รากใหญ่มากจะคล้ายโสม และสรรพคุณก็ยิ่งสูงขึ้น จากนั้นก็ใส่น้ำผึ้งแท้+สุ รา ขาว

 

ขั้นตอนการทำ
ขั้นตอนที่ 1 เอารากตำลึงมาล้างให้สะอาดและขูดผิวรอบนอกออกจากนั้นก็เอาไปต ากแดด แต่อย่าทิ้งไว้หลายวัน อย่าให้โดนฝนเด็ดขาด … ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดเขื้อราเด็ดขาด
ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นก็นำไปหันมาใส่ขวดแก้ว จากนั้นก็เทด้วยสุ รา ขาว และต ามด้วยน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ โดยไม่แนะนำให้ใส่น้ำผึ่งเยอะเกิดไป เพราะจะทำให้หวานเลี่ยน เมื่อทานแล้วจะทำให้แสบคอ.. และดองทิ้งไว้ 45 วัน

สรรพคุณส่วนต่างๆของตำลึงนั้นมีดังนี้… ใบตำลึง – เป็นย าลดความร้อนในร่างกาย เมื่อนำมาบดเป็นย าพอกผิวหนัง ช่วยในเรื่องแก้ผื่นคันจากหมามุ่ยต่างๆ แก้อาการปวดแสบปวดร้อน..แก้แมลงกัดต่อย รักษาผื่นคัน ดอกตำลึง – รักษาอาการคันผิวหนัง เมล็ดตำลึง – ผสมกับน้ำมันมะพร้าว ใช้ทาแก้หิด

รากตำลึง – ลดไข้ แก้อาเจีนร ช่วยลดความอ้วน แก้ฝี แก้ปวดบวม แก้ร้อนใน แก้แมลงป่อง และ ตะขายกัดต่อย.. เถาตำลึง – ช่วยลดอาการวิงเวียงศรีษะ พอกผิวหนังแก้โรคผิวหนัง ลดระดับน้ำต าลในเลือด กำจัดกลิ่นตัว

เถาตำลึงดองเหล้า
วิธีทำ:-
นำเถาตำลึงตากแห้ง ประมาณ 100 กรัมใส่ในขวดแก้วขวดอะไรก็ใด้ที่มีในบ้าน ขวดโหล ขวด เหล้าก็ใด้ค่ะ ตามด้วยเหล้าขาวจำนวน 1 ขวด ( 600-750 ml) ตามด้วยน้ำผึ้งแท้ 10 มล. ไม่แนะนำให้ใส่น้ำผึ้งเยอะค่ะเพราะจะทำให้รสชาติออกมาหวานเกินไปค่ะใส่ตามสูตรให้เป็นยาก็พอนะคะ หลังจากนั้นดองไว้ 45 วัน เมื่อครบกำหนดแล้วจะมีกลิ่นที่หอมกลิ่นเหล้าขาวจะหมดไป สำหรับคุณผู้หญิงแนะนำให้ดื่มแค่วันละ 1 ถ้วยตะไลในตอนเช้าขณะท้องว่าง สำหรับคุณผู้ชายแนะนำให้ดื่มวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าขณะท้องว่างและช่วงเย็นก่อนอาหารค่ะ ครั้งละ 1 ถ้วยตะไลเช่นกันค่ะ

เรียบเรียงโดย เพจ1ไร่ไม่จน

Facebook Comments Box