Friday, 29 March 2024

ลูกเดือยผสมน้ำผึ้ง บรรเทาอาการปวดข้อ ปวดเข่า และกระดูกเสื่อม

สวัสดีคะวันนี้เรามีสูตรบรรเทาอาการปวดข้อ ปวดเข่า และกระดูกเสื่อม และอื่นๆอีกมากมาย ยาอายุวัฒนะชั้นยอด คอลลาเจน แบบไทยๆ ลูกเดือยผสมไข่ขาวและน้ำผึ้ง สรรพคุณ…

1 ฟื้นฟูสุขภาพที่อ่อนล้า แก้อ่อนเพลีย
2 เป็นยาบำรุงไตชั้นดี
3 รักษาโร คป วดข้อ ป วดเข่า กระดูกเสื่ อม และอื่นๆอีกมากมาย
4 เป็นยาอายุวัฒนะ

วิธีทำ…
เคล็ดลับหุงลูกเดือยให้อร่อย…
1 แช่ลูกเดือย ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง หรือ 1 คืน เพื่อให้เมล็ดดูดซับน้ำไว้จนอิ่มตัว (ถ้าไม่แช่น้ำ เวลาต้ม เมล็ดจะสุ กย าก หรือแข็งเป็นไต)
2 เทน้ำแช่ทิ้ง เติมน้ำสะอาดลงไป นำไปต้มจนลูกเดือยสุ  ก โดยสังเกตว่าเมล็ดจะใส หรือ ตักเมล็ดขึ้นมาบี้ดู เนื้อจะนิ่ม หากต้องการลดระยะเวลาในการต้ม สามารถใส่เบกิ้งโซดาเล็กน้อยลงไปในน้ำต้ม จะช่วยให้เมล็ดสุกเร็วขึ้น
3 ปิดไฟ รอให้เย็นตักลูกเดือยใส่ถุงพลาสติกในปริมาณที่จะกินแต่ละครั้ง (ประมาณ 1 ถ้วย) มัดปากถุงให้แน่น แล้วนำไปแช่ตู้เย็นในช่องแช่แข็ง
4 เมื่อต้องการทานนำออกมาอุ่นจนร้อน ใส่ไข่ขาว 1 ฟอง คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำผึ้งประมาณ 2 ช้อนชา ไม่ควรหวานมาก แล้วปิดไฟ ยกลงพร้อมเสริฟ…

สูตรนี้ทานต่อเนื่องกันครับ ทานครั้งละถ้วย วันเว้นวัน กำลังดีครับ…นอกจากนี้ เรายังสามารถหุงลูกเดือยผสมกับข้าวกล้องได้อีกด้วยครับ วิธีหุงก็คือ…เมื่อจะหุงข้าว นำลูกเดือยออกจากตู้เย็น หลังซาวข้าวกล้องเรียบร้อยแล้ว ใส่ลูกเดือยแช่แข็งลงไป ปิดฝาหม้อ กดปุ่มหุงข้าวได้ทันที ลูกเดือยจะกระจายตัวผสมรวมกับข้าวกล้อง และไม่ทำให้ข้าวกล้องแฉะ สูตรนี้ทานต่อเนื่องกันครับ ทานครั้งละถ้วย วันเว้นวัน กำลังดีครับ

ลูกเดือย เป็นธัญพืชที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับข้าว เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในประเทศไทยถือเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง เพาะปลูกมากแถวภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพืชที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีเส้นใยอาหารสูง มีลักษณะของต้นคล้ายต้นข้าวโพด ลักษณะของเม็ดจะเป็นสีขาว ออกกลม ๆ รี ๆ รสชาติออกมันเล็กน้อย ลูกเดือยมีทั้งที่กินได้และกินไม่ได้ ชนิดที่กินได้นั้นจะมีเปลือกผลอ่อนซึ่งเรียกว่าเดือยกิน ปลูกไว้เพื่อใช้ทำเป็นอาหารและยา

ลูกเดือยจัดเป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกาย อย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส โดยเฉพาะวิตามินบี 1 ที่มีปริมาณสูงมาก นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนหลายชนิดที่สูงกว่าความต้องตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก เช่น กรดกลูตามิก ลิวซีน อะลานีน โปรลีน วาลีน ฟินิลอะลานีน ไอโซลิวซีน อาร์จีนีน เป็นต้น และยังมีกรดไขมันจำเป็นชนิดที่ไม่อิ่มตัว อย่างเช่น กรดลิโนเลอิก กรดโอเลอิก และกรดไขมันชนิดอิ่มตัว อย่างเช่น ปาลมิติกและสเตียริก อีกด้วย

สรรพคุณของลูกเดือยเป็นอาหารบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง เหมาะกับผู้ป่วยในช่วงพักฟื้น เด็ก และผู้สูงวัยใช้เป็นยาอายุวัฒนะช่วยบำรุงสมองช่วยแก้อาการนอนไม่หลับช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้าช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดช่วยป้องกันโร คเบาหวาน  ลดความเสี่ยงจากการเกิดโร ค ช่วยยั บยั้ งการเกิดเนื้ อ ง อกช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  และลูกเดือยก็มีราคาถู กหาซื้อได้ง่าย

Facebook Comments Box