Friday, 19 April 2024

เป็นหัวหน้าคนต้องรู้ 9 คำพูด ไว้พูดกับลูกน้อง จะทำให้ลูกน้องรักและเคารพ

การเป็นผู้นำนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ทว่าการเป็นผู้นำที่ดีมีแต่คนรักนั้น ยิ่งย ากไปใหญ่ เป็นผู้นำไม่ใช่ว่าต้องมีแต่ความสามารถ และมั่นใจในตัวเองว่ามีความสามารถเหนือผู้อื่น เพราะหากคุณขาดลูกน้องที่รักคุณ คุณก็จะดำรงตำแหน่งนั้นได้เพียงไม่นาน ดังนั้นการเป็นหัวหน้าควรจะมีศิลปะในการสื่อส าร และพูดคุยกับลูกน้อง เพื่อให้เขารัก และชื่นชม ด้วย 9 ประโยคเหล่านี้

1 กล่าวคำขอโทษบ้าง ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้า แต่ก็ใช่ว่าจะทำผิดพลาดไม่ได้ อย่ ากลัวเสียหน้า แต่มันเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบของคนเป็นผู้นำกล่าวคำแสดงความเสียใจ หรือขอโทษเมื่อทำผิดพลาดไป ลูกน้องก็จะยิ่งรู้สึกดีกับคุณ และเคารพคุณมากขึ้นไปอีก

2 ยอมรับเมื่อทำข้อผิดพลาดยิ่งเป็นหัวหน้า ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบ อย่ าเป็นคนที่ไม่รู้จักยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง หรือแม้แต่การปัดความรับผิดชอบโดยการโยนความผิดให้คนอื่น เพราะจะยิ่งทำให้ลูกน้องไม่เคารพนับถือ และเริ่มตีตัวออกห่าง

3 อย่าอายที่จะขอความช่วยเหลือ ถึงแม้คุณจะเป็นหัวหน้า แต่ก็ใช่ว่าคุณจะสามารถทำอะไรเองคนเดียวได้ตลอด บางครั้งก็ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเพื่อให้งานนั้นออกมาดีอย่าอายที่จะขอความช่วยเหลือจากลูกน้องของคุณ พวกเขาเต็มใจที่จะช่วยอยู่แล้ว

4 มีอะไรให้ช่วยได้บ้าง เมื่อขอความช่วยเหลือคนอื่นแล้ว ก็ต้องรู้จักยื่นมือเข้าไปช่วยคนอื่นด้วยเช่นกัน ลูกน้องทุกคนต้องการที่จะให้หัวหน้าของพวกเขาสนับสนุน ดังนั้นหัวหน้าควรที่จะเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ และคอยติดตามผลงานของลูกน้องเสมอๆ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคุณคอยดูแลเขาอยู่ห่างๆ ไม่ทอดทิ้ง

5 ขอบคุณนะ เราควรจะพูดคำว่าขอบคุณให้ติดปากอยู่เสมอ คุณรู้ไหมว่า 58% ของการสำรวจลูกน้องในที่ทำงาน ผลปรากฏว่าพวกเขาชอบให้หัวหน้ากล่าวแสดงการขอบคุณ เมื่อลูกน้องทำงานเสร็จลุล่วง อย่ างน้อยก็เป็นการแสดงน้ำใจที่ลูกน้องตั้งใจทำงานให้เรานะ

6 ผมภูมิใจในตัวพวกคุณนะใครๆ ก็อยากจะได้ยินคำพูดที่สร้างกำลังใจมากกว่าการพูดเพื่อบั่นทอนกำลังใจอยู่แล้ว จริงไหม ลูกน้องทุกคนก็อย ากจะฟังการกล่าวชื่นชมยิ่งบอกว่าภูมิใจในตัวพวกเขา ที่เป็นคำชมจากหัวหน้าแล้ว ยิ่งช่วยเพิ่มกำลังใจ และทำให้เขามีพลังที่จะทำงานออกมาให้ดีที่สุด

7 เป็นความคิดที่ดีมาก ทำต่อไปนะเวลาที่เราต้องการไอเดีย หรือความคิดดีๆ มาใส่ในผลงาน ลูกน้องก็ตั้งใจกันอย่ างเต็มที่ที่จะเสนอไอเดียให้คุณ แต่ถ้าคุณไม่ได้หยิบยกไอเดียเหล่านั้นมาก็อย่าลืมที่จะบอกพวกเขาว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ทำต่อไปนะ เพื่อที่จะให้ลูกน้องมีความกล้าแสดงออกที่จะเสนอไอเดียใหม่ๆ ในครั้งหน้า ไม่อย่ างนั้นคุณจะไม่ได้ไอเดียจากพวกเขาอีกเลย

8 ผมรู้ว่าคุณทำได้การพูดให้พวกเขามีความมั่นใจ และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง จะยิ่งเป็นผลดีกับคนเป็นหัวหน้า เพราะคำพูดแบบนี้จะทำให้ลูกน้องมีความมั่นใจที่จะทำงานต่อไป

9 คุณมีความคิดเห็นอย่ างไรบ้าง ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้า แต่คุณก็ต้องมีที่ว่างสำหรับความคิดเห็นของคนอื่นด้วย ควรถามหาความคิดเห็นจากลูกน้องบ่อยๆ เพราะพวกเขาเป็นแหล่งความคิดที่มีอยู่หลากหลายไม่ซ้ำกันเลยล่ะ แล้วคุณจะได้ไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานอย่ างแน่นอน ที่สำคัญการถามความคิดเห็นจากลูกน้องจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์กับการทำงานอยู่ที่นี่การจะเป็นหัวหน้าที่ดีได้นั้น ต้องนั่งอยู่ในใจ ไม่ใช่บ น หั ว อย ากได้ใจเขา ก็ต้องให้ใจเขาซะก่อน

การมีหัวหน้างานที่ดี จิตใจดี ย่อมเป็นที่รักของลูกน้อง

ขอขอบคุณ dharmniti

Facebook Comments Box