Friday, 19 April 2024

แนะวิธีเพาะเห็ดโคน หรือเห็ดปลวก จากหัวหน้าหน่วยควบคุมไฟป่าที่ดอยสะเก็ด

หัวหน้าหน่วยควบคุมไฟป่าที่ดอยสะเก็ด แนะวิธีเพาะเห็ดโคน หรือเห็ดปลวก ที่เข้าใจผิดมาตลอดว่าเพาะไม่ได้ ต้องใช้วิธีเผาป่า แต่ทำได้ง่ายๆ แค่ขุดหลุม หาเศษพืชมากอง ปิดด้วยดินจอมปลวก รดน้ำแล้วรอเวลา

วันที่ 17 พ.ค. ได้รับการเปิดเผยจาก นายกิติศักดิ์ ปานะโปย หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ และหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ว่า เพื่อนได้แนะนำวิธีเพาะเห็ดปลวก หรือเห็ดโคน มี 4 ข้อ ดังนี้

1 ให้ขุดหลุมลึก 40 ซม. กว้าง ยาว ตามความพอใจ

2 หาเศษไม้ธรรมชาติ ที่ยังไม่ผ่านการ อบ/แช่น้ำยา หรือสารเคมีทุกชนิด ถ้าได้ขี้เลื่อยก็จะดีมากๆ

3 เมื่อใส่เศษวัสดุดังกล่าวเต็มหลุมแล้ว ให้ฝังกลบด้วยดิน ซึ่งขุดมาจากจอมปลวก จ น เต็ม เหนือปากหลุม 20 ซม.

4 รดน้ำให้ชุ่มทุกๆ 7 วัน หน้าฝนไม่ต้องรดน้ำ ใช้เวลา 8-15 วัน ฃต่อเดือน ก็จะได้ดอกเห็ดโคนตามต้องการ เป็นการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการจุดไฟเผาป่าได้ เพราะชาวบ้านเข้าใจผิดมาตลอดว่าต้องเผาป่าจึงจะได้เห็ด

“คำแนะนำ ในการเพาะเห็ดโคนเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ข้อที่ควรระวังคือ ไม่ควรทำหลุมใกล้บ้าน เพราะปลวกจะเข้าบ้าน ก่อให้เกิดความเสียหาย จะได้ไม่คุ้มเสีย”

แอดมิน มีอีกวิธีหนึ่ง.. ถ้าเจอจอมปลวกในไร่, สวน, ป่าใกล้บ้าน.. ให้ขุดจอมปลวกเอาจาวออกมา1กิโล.. เอามาบ้านมาผสมกับข้าวสุก1กิโล.. ขยำๆใส่น้ำ​ และใส่ดอกเห็ดโคนแก่จัดที่สปอร์สุกแก่มากๆ1ดอก.. ขยำให้เข้ากันใส่น้ำ10ลิตร​ หมัก7วัน.. แล้วเอาไปราดที่จอมปลวกที่เราขุดมา.. และรดน้ำทุกวัน7วันจะมีเห็ดปลวกโผล่มาให้เราเก็บกินเต็มจอมปลวก..

Facebook Comments Box