Sunday, 5 May 2024

ทำง่ายมาก สูตรน้ำซาวข้าว ใช้รดผักผลไม้ ใช้บำรุงได้ทั้งต้น เก็บได้ 3 เดือน

ต้นกำเนิดของอาหารก็มาจากเมล็ดพันธุ์ที่จะงอกเป็นต้นกล้าและเติบโตจนมาเป็นผักและผลไม้ให้เรากิน วันนี้ใครอยากจะมีต้นไม้สวย ๆ ทั้งดอก ใบ ลำต้นและผลผลิตแบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี วันนี้เรามี สูตรน้ำซาวข้าว มาฝากเป็นการทำปุ๋ยน้ำ บำรุงต้นไม้แบบง่าย โดยวัตถุดิบหลักนั้นใช้เป็นน้ำซาวข้าวนั่นเอง ทุ กคนสามารถไว้ใช้รดน้ำผัก รดต้นไม้จะไม้ผลไม้ประดับก็ได้หมดเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำซาวข้าว

2 น้ำตาลทราย

3 กรวย

4 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

1 เอาขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้มาล้างทำความสะอาด

2 จากนั้นใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป 3 ช้อนโต๊ะ

3 ตามด้วยน้ำซาวข้าวใส่เกือบเต็มขวดเลย และเหลือพื้นที่ในขวดเอาไว้ด้วยสัก 8 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายอากาศได้

4 ปิดฝาขวดให้แน่นแล้วเขย่า ๆ ให้น้ำตาลละลาย

5 พอน้ำตาลละลายหมดก็ให้คลายฝาขวดออก อย่าปิดแน่นเกินไปแล้วก็หาที่วางไว้ หมักเป็นเวลา 30 วัน ก็เอามาใช้ได้เลย โดย 100 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร รดต้นไม้ทุ ก ๆ 7 วันหรือพ่นก็ได้

สำหรับสูตรนี้จะช่วยเร่งการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้ดี หรือจะใส่มะกรูดเพิ่มลงไปตอนหมักแล้วใช้เป็นน้ำยาล้างห้องน้ำก็ได้เช่นกัน

สูตรน้ำซาวข้าวแทนปุ๋ยสูตร 16–16–16 บำรุงได้ทุ กส่วนของพืชเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำซาวข้าว 1 ลิตร

2 ซีอิ้วดำ/ซีอิ้วหวาน 1ส่วน 2ช้อนโต๊ะ

3 EM 1 ช้อนโต๊ะ

4 เหยือกน้ำ

5 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

1 เอาซีอิ้วดำมาผสมเข้ากับน้ำซาวข้าวและอีเอ็มในเหยือนน้ำที่เตรียมไว้

2 ผสมจนทุ กอย่างเข้ากันดีแล้วเทลงขวดพลาสติก โดยให้เหลือที่ว่างไว้ 1 ส่วน 4 ของขวดเพื่อจะระบายอากาศได้ด้วย ไม่ควรใส่จนเต็มขวด

3 ทำการปิดฝาขวดให้แน่นแล้วอย่าเปิดเด็ดขาด หมักเอาไว้เป็นเวลา 7 วัน จากนั้นเก็บในที่ร่มอย่าให้โดนแดด

4 ครบตามกำหนดแล้วนำออกมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้เลย โดยจะใช้ในปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แล้วนำไปรดหรือฉีดพ่นต้นไม้ทก 7 วัน เป็นสูตรบำรุงทุ กส่วนที่แทนปุ๋ยสูตร 16 –16–16 ได้เลย และควรใช้ให้หมดภายใน 3 เดือน

ฉะนั้นแล้วก่อนจะทำปุ๋ยสูตรนี้อย่าลืมกะปริมาณให้เพียงพอต่อต้นไม้ที่จะรดและจะต้องใช้ให้หมดภายใน 3 เดือนเพื่อให้มีคุณภาพที่สุด พอใช้หมดแล้วค่อยทำใหม่ ใช้แล้วได้ผลดีอย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆลองกันนะคะน้ำซาวข้าวมีประโยชน์ เพราะน้ำซาวข้าวหรือน้ำขาวถือเป็นของที่ผู้หลักผู้ใหญ่มักจะบอกต่อ ๆ กันมาว่าดีต่อสุขภาพอย่างนั้น ดีต่อผิวพรรณอย่างโน้น ดีต่อผมอย่างนี้ แต่พอถึงเวลาหุงข้าวจริง ๆ แทบทุ กคนก็ไม่ได้สนใจน้ำซาวข้าวอยู่ดี แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้เห็นประโยชน์อื่น ๆ ของน้ำซาวข้าวมากขึ้น วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำเคล็ดลับประโยชน์ดี ๆ ของน้ำซาวข้าวที่มีต่อบ้านและสวนของคุณมาฝาก เพื่อให้คุณได้เห็นถึงความดีงามและประโยชน์ของน้ำซาวข้าวจนตัดสินใจเททิ้ งไม่ลง จงทำในสิ่งที่เรารัก แล้วเราจะมีความสุข

ขอบคุณข้อมูล kasetchaoban

Facebook Comments Box