Saturday, 20 April 2024

จงพูดจาดี กับคนในบ้าน เพราะไม่มีใครหวังดีเท่ากับคนในครอบครัว

การพูดจาในครอบครัวให้รักกันครับ ซึ่งการพูดนั้น มีคุณค่า เเต่หลายครั้งการไ ม่พูดกลับมีคุณค่ายิ่งกว่าสิ่งที่อ่อนโยนที่สุดในใต้หล้า กลับ สามารถ ส ย บ สิ่งที่เเกร่งที่สุดในปฐพียิ่งแข็งยิ่งพั งง่ายยิ่งอ่ อนยิ่งปรับเข้ากับสรรพสิ่งได้สิ่งที่มีรูปลักษณ์ย่อมมีวัน ผุพั ง สิ่งที่ไร้รูปลักษณ์จึงจะคงอยู่ได้ย า วนานคนมักจะเห็นคุณค่าของ ความมีจะมีสักกี่คนที่เห็นคุณค่าของ ความไ ม่มี เหมือนที่เรารู้ว่า การพูด มีคุณค่า เเต่หลายครั้ง

การไ ม่พูด กลับมีคุณค่ายิ่งกว่า อยู่ที่ว่าเราสามารถ เข้าถึงสิ่งนั้นหรือไม่ เมื่อเราได้เรียนรู้คนมากๆ เข้า เราจะได้รู้ว่าไ ม่ใช่ทุกคนที่ เหมาะ กับเราไ ม่ใช่ทุกคน ที่ ดี อย่ างที่เราเห็น เราอย่ าใช้อารมณ์ ตัดสินคน เเต่จงใช้เวลาเรียนรู้กันไป ไ ม่มีใครได้หรือเสียอะไรตลอดไป เพราะไ ม่มีใคร หรือสิ่งไหนๆ คงอยู่ตลอดไปโดยไ ม่สูญสิ้นขอเพียงให้เรา รู้จักความพอดี

รู้จักเรียน รู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่เรามีให้มีความสุขอ ย่ าพย าย า มไขว่คว้าหาความสุข ในสิ่งที่ยังมาไ ม่ถึงอยู่กับปัจจุบันให้ได้ อยู่กับใจของเราที่สงบคนที่มองโลกในแง่ดี ใช่ว่าจะไ ม่มีเรื่ องทุ กข์ใจเพียงแต่เขามองความทุ กข์ด้วยความเข้าใจและอยู่กับมันได้ โดยที่ความสุขในหัวใจไ ม่ลดลง

คอยให้กำลังใจกัน ใน ย า ม ทุกข์ เมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เลิกโทษอีกฝ่าย เพื่อก้าวผ่านเรื่อง ร้ า ย ๆ ไปให้ได้ ปัญหา ที่ผ่านเข้ามา เวลา จะพาให้ผ่านออกไป จะเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ ให่ท่องเอาไว้ว่า เดี๋ยวมันก็ผ่านไป

ทำชีวิตรักให้ เรียบง่ายไม่ซับซ้อน ไม่คิดมากกับทุกเรื่องจน กังวล มองโลกตาม ความเป็นจริง ทำความเข้าใจ กับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต มีความสุข กับ สิ่งที่มี เลิก เปรียบเทียบ แฟนตัวเอง กับ แฟน คนอื่น ทำให้คนที่เรารัก หัวเราะอย่าง มีความสุข เมื่อยังมีโอกาสหัวเราะด้วยกัน ปลอบใจ ย า ม ร้องไห้ เมื่อยังมีโอกาส ไม่ให้รู้สึกแย่ไปกว่านี้

สำหรับ พ่อแม่-ปู่ย่า- ต า ย า ย ไม่มี ของขวัญ อะไรที่ล่ำค่า เท่ากับ เห็นหน้าลูกหลาน ลดเวลา เล่น มือถือ เพิ่มเวลา คุยกับคนใน ครอบครัว อ ย า ก ทำอะไร อย่า รอนาน เพราะ เรา ไม่รู้ว่า เรา ยังเหลือเวลาอีกเท่าไร กับคนอื่นคุณทำให้เขายิ้มได้ แต่กับคนที่บ้านคุณกลับทำให้เขาร้องไห้ไม่เว้นแต่ล่ะวัน

จำไว้นะครับ ถ้ามีใครสักคนกล้าร้องไห้ต่อหน้าคุณ นั่นแปลว่า เธอเชื่อใจคุณ ถึงขนาดยอมให้คุณเห็น ช่วงเวลาที่อ่อนแอของเขา ผู้หญิงที่ร้องไห้เพราะคุณบ่อยๆ แต่เขายังไม่จากคุณไปไหน ขอให้คุณรู้ไว้เลยว่า ไม่ใช่เขาไม่มีที่จะไป แต่เพราะเขารักคุณมาก มากจนให้อภัยคุณได้เสมอ

ตอนมีกันอยู่รักษากันให้ดีๆ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีสุด อย่าเห็นคนอื่นสำคัญกว่า คนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา เพราะ ตอนคุณเสียใจ ใครอยู่เคียงข้างคุณ ตอนคุณเหนื่อยล้า ใครดูแลคุณ ตอนคุณไม่สบาย ใครมาเช็ดตัวให้คุณ ตอนคุณเดือดร้อน ใครยื่นมือมาช่วยคุณ

ฉะนั้น อย่าเห็นคนอื่นสำคัญกว่าคนในบ้าน คนในบ้านที่ลำบากมากับคุณ และ มีความสุขมากับคุณ ถ้าเรื่องแค่นี้คุณทำไม่ได้ วันข้างหน้าคุณก็ไม่เหลือใครเช่นกัน คุณอาจจะเจอคนอื่นที่ดีกว่าคนในบ้าน แต่คุณจะมั่นใจได้ยังไง ว่าเขาจะรักคุณมากกว่าคนนี้ ยอมทำเพื่อคุณไม่รังเกียจข้อเสียในตัวคุณและไม่ น อ ก ใจคุณ หลงอะไรหลงได้ แต่อย่าหลงคนอื่นจนลืมกลับไปดูแลคนในบ้านตัวเอง จำคตินี้ไว้นะครับ คนอื่นใช่ว่าจะดีกว่า เขาแค่มาใหม่

เรียบเรียงโดยเกษตรรุ่นใหม่ไม่จน

Facebook Comments Box