ข่าวทั่วไป

เฉลยแล้ว! การขับรถช้า ๆ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่

ไม่รู้ว่ามีใครเคยมีความเชื่อแบบนี้บ้างหรือไม่ว่า การขับรถช้า ๆ เป็นวิธีที่ช่วยให้รถกินน้ำมันน้อยลง ซึ่งตามหลักการแล้วมันคือเรื่องจริง เพราะเมื่อเราขับรถช้า ๆ แรงต้านอากาศที่กระทำต่อตัวรถก็จะน้อยลง ทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนักในการเคลื่อนที่รถ อีกทั้งรอบเครื่องยนต์ก็จะต่ำ ส่งผลให้การเผาไหม้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เปิดรูปภาพ

แต่การขับรถช้าเกินไป ก็ไม่ได้แปลว่ารถจะประหยัดน้ำมันเสมอไป เพราะหากขับรถด้วยความเร็วต่ำจนเกินไป เกียร์จะไม่ตัดไปยังอัตราทดเกียร์สูงสุด ทำให้รอบเครื่องยนต์สูงเกินความจำเป็น จึงควรขับด้วยความเร็วที่พอดี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ความเร็วที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 80 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับประเภทของรถและสภาพการจราจร

เปิดรูปภาพ


อย่างไรก็ตาม นอกจากความเร็วแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการประหยัดน้ำมันก็มีอีกมากมาย เช่น สภาพของรถ ยางรถที่สึกหรอ หรือไม่สมดุลจะทำให้เกิดแรงเสียดทานเพิ่มขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น การบรรทุกของหนักเกินไปก็จะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้นเช่นกัน และพฤติกรรมการขับขี่ก็มีส่วนสำคัญ การเร่งเครื่องหรือเบรกกระทันหัน จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าการขับขี่แบบเรียบ ๆ นุ่มนวล

เปิดรูปภาพ

รวมไปถึงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด เปลี่ยนไส้กรองอากาศ การปรับตั้งตั้งวาล์ว และการตรวจสอบระบบเบรก จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดน้ำมันมากขึ้นนั่นเอง

เปิดรูปภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *